Tiếng Việt  EN

Danh mục sản phẩm

MẪU THIẾT KẾ

BÁO GIÁ

Hỗ trợ trực tuyến

Hotline kinh doanh
0972.003.001
Hotline Dự án
0984.484.009
Email
info@hanteco.vn

thống kê truy cập

Số người truy cập: 5

Hôm nay: 0

Đang online: 0

Ai không nên xông hơi? Xông hơi đúng cách cần tránh những điều gì?

08/11/2018

Ngất, chết người hoàn toàn có thể xảy ra khi xông hơi không đúng cách. Đã có nhiều vụ tai nạn ngoài ý muốn xảy ra khi sử dụng phòng xông, điều này phần nào cảnh báo việc tìm hiểu hướng dẫn sử dụng và các khuyến cáo đối với những đối tượng không nên xông hơi và những điều không nên làm khi xông.


Vậy ai không nên xông hơi và những điều gì cần tránh để đạt hiệu quả xông hơi là tốt nhất?.


1. Hiện trạng sử dụng phòng xông hiện nay


Trước khi tìm hiểu các khuyến cáo sử dụng phòng xông, hãy nhìn lại hiện trạng sử dụng phòng xông thực tế hiện nay.


- Lạm dụng xông hơi: điều này không phải khó thấy hiện nay, khi mà nhiều người làm dụng liệu pháp xông hơi trong việc giảm đau hay giảm béo.


Thật vậy, xông hơi được biết đến giúp giảm đau đầu, vai gáy, giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi... khi biết xông đúng cách, nhưng không phải ai cũng biết xông đúng cách. Người bệnh thì chỉ muốn nhanh chóng giải tỏa cơn đau, nên đã lạm dụng xông trong thời gian dài hay khi cơ thể quá mệt mỏi, không chịu nổi với sức nóng trong phòng xông gây ra các phản ứng trái chiều.

ai-khong-nen-xong-hoi

Lạm dụng xông hơi đôi khi gây các hậu quả trái chiều

Không những thế, một số người biết lợi ích giảm cân từ việc xông hơi khô nên thường xuyên và liên tục tới các phòng xông để mong muốn lấy lại vóc dáng thon gọn. Nhưng không lường trước rằng khi lượng mỡ tiêu hao và một phần năng lượng của cơ thể mất đi khiến cơ thể mất nước quá nhanh, sẽ gây ngất hoặc suy giảm sức khỏe trầm trọng.


- Không tuân thủ các quy định phòng xông: nhiều người phớt lờ quy định của phòng xông kể cả khi có nhân viên phòng xông và biển nội quy hướng dẫn, khuyến cáo sử dụng về cả thời gian và mức độ sức khỏe được phép xông. Có nhiều trường hợp oái oăm không phải ít gặp tại phòng xông là có những người say mềm, hay mắc bệnh da liễu, có tiểu sử bệnh tim… nhưng vẫn muốn vào phòng xông bằng được. Thậm chí nhiều trường hợp lại tiếc tiền nên ngồi lâu 20 - 30 phút mới chịu ra ngoài…


2. Ai không nên xông hơi?


Theo các nghiên cứu cũng như thử nghiệm từ các chuyên gia trên thế giới thì xông hơi là biện pháp sử dụng sức nóng làm cho các mạch giãn ra để trừ độc cho cơ thể bằng việc thoát mồ hôi. Bản chất của việc xông hơi là có lợi, nhất là với những người mới bị cảm, không toát được mồ hôi, xông hơi rất tốt để trị bệnh hô hấp và thấp khớp, giúp cơ thể thư giãn, khoan khoái.


Có 2 liệu pháp xông hơi được sử dụng là xông hơi khô và xông hơi ướt, với mỗi phương pháp xông lại có những khuyến cáo khác nhau. Nhưng nhìn chung có những người tuyệt đối không nên đi xông hơi, cụ thể là:

khong-uong-ruou-bia-khi-di-xong-hoi

Không nên sử dụng rượu bia khi xông hơi

- Người đã uống rượu bia không được vào xông hơi vì rất nguy hiểm, vì các mạch giãn căng có thể gây tụt huyết áp, gây ngất hoặc các trường hợp xấu hơn.

- Những người có bệnh lý tim mạch (tăng huyết áp, rối loạn nhịp tim, tiền sử mắc đột quỵ hay nhồi máu cơ tim…) vì khi nhiệt độ cao khiến tim đập nhanh.

- Người ốm lâu ngày, sức khỏe yếu, cơ thể suy nhược cũng không nên xông hơi vì lúc này cơ thể không đủ sức đề kháng để chịu được nhiệt độ nóng cao trong phòng xông.

- Phụ nữ mang thai cũng không nên xông hơi vì có thể ảnh hưởng đến bào thai, gây chóng mặt và hạ huyết áp. (Tuy nhiên, sau khi sinh thì xông hơi lại khá tốt cho các mẹ, cùng tìm hiểu TẠI ĐÂY nhé!).

- Người cơ thể mỏi mệt, vừa tập thể dục, vận động nhiều thì nên nghỉ ngơi, không nên vào phòng xông hơi ngay.

- Những người bị bệnh về đường hô hấp, hen suyễn không nên sử dụng xông hơi khô.

- Người mắc bệnh da liễu hoặc ăn no cũng không nên vào phòng xông.

- Người lớn tuổi hoặc trẻ quá nhỏ cũng hạn chế và tránh xông hơi. Cần lưu ý khi phòng xông hơi có trẻ em.

xong-hoi-giam-beo

Xông hơi là liệu pháp giúp tăng cường sức khỏe tốt

3. Xông hơi đúng cách cần tránh những điều gì?


Xông hơi là phương pháp đơn giản được dân gian truyền lại từ bao đời nay. Đến nay, trong thời buổi công nghệ hình thức này đã phát triển rất nhiều và đem lại lợi ích to lớn với sức khỏe con người nhờ các thiết bị xông hơi công nghệ cao. Để đạt được hiệu quả xông hơi tốt nhất và không gây ra các hậu quả ngoài mong muốn hãy nhớ cần tránh làm những điều sau:

- Tốt nhất không nên xông hơi tập thể bởi cơ địa của mỗi người khác nhau nên nhiệt độ xông của mỗi người cũng khác nhau. Hạn chế xông đông người.

- Thời gian xông hơi tốt nhất là 15 - 20 phút, không nên ngồi xông quá lâu (20 - 30 phút) sẽ khiến cơ thể mệt mỏi bởi phải mất nhiều năng lượng, cơ thể mất nước nhiều.


nhiet-do-phong-xong-phu-hop

Cần xông hơi ở nhiệt độ phù hợp với cơ địa trong khoảng thời gian khuyến cáo

- Tránh để da và các lỗ chân lông bị bịt kín khi vào phòng xông (trước khi vào phòng xông nên rửa sạch da, loại bỏ mỹ phẩm tạo điều kiện tốt nhất để mồ hôi thoát ra).

- Không nên bù nước cho cơ thể bằng các đồ uống có ga hay nồng độ cồn, tuyệt đối không uống nước lạnh, nước đá ngay khi xông rất dễ gây đột quỵ.

- Không nên tắm ngay khi ra khỏi phòng xông, bởi lúc đó các lỗ chân lông đang nở ra sẽ hút nước, nếu tắm ngay các lỗ chân lông sẽ co bít lại, giữ nước, gây ứ trệ, máu huyết giảm lưu thông, khiến đau nhức cơ thể và có thể bị cảm nhiễm, đặc biệt là tạng phổi, và tiêu hóa kém… Hãy để cơ thể giảm nhiệt rồi mới tắm qua với nước ấm để cơ thể thích nghi lại với nhiệt độ bình thường.

 

Để xông hơi đúng cách, hãy chú ý thêm thời điểm xông hơi hiệu quả nhất trong ngày nhé (Xem thêm tại: https://goo.gl/cbJkdS).

scroll top
X

Bạn cần tư vấn ?